ยินดีต้อนรับสุภาพชน คนมีคุณธรรม รักชาติ รักประชาชน


แดงสุราษฎร์ Red Surat Thani ยินดีต้อนรับทุกท่าน ไม่ว่าท่านจะใส่อาภรณ์หรือหัวใจสีอะไร ต่างก็ต่างความเห็นกันได้ตามสภาพแวดล้อมแห่งการรับรู้ข่าวสารที่แตกต่างกัน

ฝรั่งเศสจัดงานประชุมนโยบายอินเทอร์เน็ตระดับโลก e-G8 Forum ครั้งแรก


ฝรั่งเศสจัดงานประชุมนโยบายอินเทอร์เน็ตระดับโลก e-G8 Forum ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2554 ที่กรุงปารีส

โดยประธานาธิบดีนิโคลา ซาร์โกซี กล่าวปาฐกถาเปิดงานว่าอินเทอร์เน็ตควรจัดระเบียบอินเทอร์เน็ตให้เข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันการใช้อินเทอร์เน็ตไปในทางที่ผิด

ซาร์โกซีบอก “อินเทอร์เน็ตต้องถูกจัดระเบียบ”

ในปาฐกถาเปิดงานของประธานาธิบดีซาร์โกซี เขาได้ยกย่องบทบาทของอินเทอร์เน็ตว่าปฏิวัติโลกเช่นเดียวกับที่โคลัมบัส กาลิเลโอ นิวตัน และเอดิสันเคยทำ อินเทอร์เน็ตช่วยให้การติดต่อสื่อสารเกิดขึ้นตลอดเวลา และเปลี่ยนแปลงวิธีการปฏิสัมพันธ์ของผู้คน

ซาร์โกซีบอกว่าตอนนี้การปฏิวัติโลกที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ตผ่านขั้นตอนแรกของมันแล้ว และเขาต้องการเชิญผู้นำโลกอินเทอร์เน็ตมาระดมสมองหาแนวทางสำหรับขั้นตอนถัดไปของอินเทอร์เน็ตในงาน e-G8 ครั้งนี้

ซาร์โกซีบอกว่าในฐานะประมุขแห่งรัฐ เขาก็อยากรู้ว่าอินเทอร์เน็ตจะมาช่วยปรับปรุงกลไกของภาครัฐได้อย่างไร และอินเทอร์เน็ตสามารถส่งเสริมประชาธิปไตยได้หรือไม่

เขายังเตือนโลกอินเทอร์เน็ตด้วยว่า อินเทอร์เน็ตไม่ใช่ “โลกคู่ขนาน” อันไร้กฎระเบียบและศีลธรรม และไม่เชื่อมโยงกับโลกความเป็นจริง เพราะแท้จริงแล้วอินเทอร์เน็ตแทรกตัวอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คน ดังนั้นจึง “เป็นไปไม่ได้” ที่ “รัฐบาล” จะไม่ยุ่งกับโลกอินเทอร์เน็ต

ซาร์โกซีบอกว่า “รัฐบาล” ของประเทศต่างๆ เป็น “ตัวแทนเพียงหนึ่งเดียว” ของประชาชนตามหลักประชาธิปไตย และถ้าตัดรัฐบาลออกไป อินเทอร์เน็ตจะอยู่ในภาวะไร้ระเบียบและเป็นอนาธิปไตย (anarchy)

เขาเตือนว่าอย่าให้อินเทอร์เน็ตสร้างการผูกขาดทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ อย่าใช้เสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตไปละเมิดสิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้คน และในไม่ช้า ความโปร่งใสของอินเทอร์เน็ตจะต้องเผชิญหน้ากับแนวคิดเรื่องความเป็นส่วนตัวของปัจเจกชน ซาร์โกซียังบอกว่าถึงแม้อินเทอร์เน็ตจะมีแนวคิดเรื่องภาวะไร้ตัวตน (anonymous) แต่เบื้องหลังคนเหล่านั้นในโลกจริงก็ยังเป็นประชาชนทั่วไปที่ต้องอยู่ใต้กรอบและกฎหมายของสังคมอยู่

นอกจากนี้ซาร์โกซียังพูดถึงประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ (copyright) และทรัพย์สินทางปัญญา (intellectual property) ว่าอินเทอร์เน็ตไม่ควรถูกใช้เพื่อละเมิดผลงานสร้างสรรค์ และประเด็นเรื่องการคุ้มครองเด็กและเยาวชนจากอันตรายบนอินเทอร์เน็ตด้วย

----------

นอกจากนี้งาน e-G8 รวมดาวจากโลกออนไลน์

งานประชุมผู้นำอินเทอร์เน็ต e-G8 Summit จัดขึ้นก่อนงานประชุมผู้นำโลก G8 ครั้งที่ 37 ที่เมือง Deauville ประเทศฝรั่งเศสเพียงหนึ่งวัน โดยไอเดียการจัดประชุมมาจากตัวประธานาธิบดีซาร์โกซีเอง ที่ต้องการดึงผู้นำของโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น

ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก เช่น Telecom Italia, Orange
ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทสื่อชั้นนำ เช่น Vivendi, Disney, Thomson Reuters, News Corporation, Bloomberg, BBC, New York Times
ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทไอทีชั้นนำอย่าง Google, Facebook, eBay, Microsoft, HP, Lucent, Huawei, HTC
ตัวแทนจากภาคการศึกษา และภาครัฐบาล
ตัวแทนจากภาคประชาสังคมและ NGO ที่สนใจเรื่องอินเทอร์เน็ต รวมถึงองค์กรไม่หวังผลกำไรอย่าง Wikipedia
แขกชื่อดังในงานก็มีทั้ง Eric Schmidt ซีอีโอของกูเกิล, Mark Zuckerberg แห่งเฟซบุ๊ก, Jimmy Wales ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย, Lawrence Lessig ศาสตราจารย์จากฮาร์วาร์ด, Rupert Murdoch เจ้าพ่อสื่อ News Corp และ Mark Thompson ผู้อำนวยการบีบีซี เป็นต้น แขกที่เข้าร่วมงานมีทั้งหมดประมาณ 1,500 คน

อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษ pdf

ขอบคุณ : ผู้แปล
http://www.siamintelligence.com/practical-report/